PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG THCS THÀNH NHÂN
Video hướng dẫn Đăng nhập

    UBND HUYỆN NINH GANG           CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

  TRƯỜNG THCS THÀNH NHÂN                             Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.

 

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC

PHÁT TRIỂN GD&ĐT ĐẾN NĂM 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2025

DỰ THẢO

      Trường THCS Thành Nhân huyện Ninh Giang được thành lập từ tháng 7 năm 1996 trong bối cảnh huyện Ninh giang vừa được tái lập. Ngoài chức năng chung đối với một trường THCS, việc thành lập trường còn nhằm đáp ứng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cho huyện, là nơi tập trung đội ngũ giáo viên và học sinh có chất lượng. Ban đầu trường có tên: Trường phổ thông năng khiếu huyện Ninh Giang.

      Trải qua 19 năm xây dựng và phát triển, trường THCS Thành Nhân ngày càng khẳng định vị trí hàng đầu của mình: Về chất lượng giáo dục, về cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng phát triển. Năm 2013 trường đạt các tiêu chí và được công nhận là trường trọng điểm chất lượng cao của ngành giáo dục đào tạo huyện Ninh Giang, một địa chỉ giáo dục tin cậy của nhân dân huyện Ninh giang. Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2015 -2020 tầm nhìn 2025 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp cơ bản trong quá trình vận động xây dựng và phát triển của nhà trường đồng thời đây cũng là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hiệu trưởng, Ban giám hiệu, của Hội đồng nhà trường cũng như các hoạt động của cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường.

     Việc xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2015 – 2010 tầm nhìn 2025 nói riêng và kế hoạch chiến lược phát triển của các nhà trường trong toàn ngành nói chung có một ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện đổi mới quản lý giáo dục trong các nhà trường góp phần thực hiện chiến lược phát triển giáo dục đào tạo nước nhà giai đoạn 2011 – 2020. Cùng với các nhà trường xây dựng ngành giáo dục & đào tạo tỉnh Hải Dương phát triển ổn định, chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, của đất nước và hội nhập quốc tế.

      I. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG - ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

       1. MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG:

          1.1: Đội ngũ cán bộ giáo viên

1.1.1. Cán bộ  quản lý: 03 (Hiệu trưởng 1; Hiệu phó 2) trong đó cả ba đ/c đều có trình độ đại học, hiệu trưởng đã hoàn thành lớp cao học quản lý giáo dục,bồi dưỡng lí luận chính trị và quản lý nhà nước, một phó hiệu trưởngđã hoàn thành lớp bồi dưỡng lí luận chính trị và quản lý nhà nước, một phó hiệu trưởng đang theo học lớp bồi dưỡng chính trị.

1.1.2. Giáo viên : Tổng số 32 đầy đủ cơ cấu bộ môn trong đó 30 đ/c có trình độ ĐH, 2 đ/c có trình độ CĐ , 11 đ/c là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 20 đ/c là giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Cụ thể

- Toán (8): Trong đó cả 8 đ/c đều có trình độ đại học, 4 đ/c là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 1 đ/c là giáo viên dạy giỏi cấp huyện,

- Văn (6): Trong đó cả 6 đ/c đều có trình độ đại học, 2 đ/c là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 3 đ/c là giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

- Ngoại ngữ: (4): Trong đó cả 3 đ/c đều có trình độ đại học ,2 đ/c là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 2 đ/c là giáo viên dạy giỏi cấp huyện,

- Sử (2): Trình độ đại học (2),  giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (1),

- Vật lý - CN:(1): Trình độ cao đẳng(đang theo học đại học)

- Sinh - Kỹ (1): Trình độ đại học,  giáo viên dạy giỏi cấp huyện,

- Văn - Địa (2): Trình độ đại học (2), giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (2)

- Hoá học (2): Trình độ đại học (2) , giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (1)

- Thể dục (3): 2 đ/c có trình độ đại học 2 đ/c là giáo viên dạy giỏi cấp huyện,

- Văn - GDCD (1): Trình độ đại học

- Nhạc (1): Trình độ đại học

- Mỹ thuật (1): Trình độ đại học

- Tin học (1) : Trình độ đại học

+ Tổ khoa học xã hội: 12

+ Tổ Khoa học tự nhiên: 15

+ Tổ Ngoại ngữ - TD - MT - ÂN: 10

          1.1.3. Nhân viên: Tổng số có 5 đ/c, đủ cơ cấu

Và 4 nhân viên hợp đồng: 2 bảo vệ,

Tổng cộng giáo viên và nhân viên: 40

1.2 Học sinh

1.2.1 Học sinh các khối lớp là: 589

Hầu hết cỏc em là học sinh khá, giỏi  có ý thức học tập tốt

Học sinh có ở nhiều xã trong huyện ,những xã có nhiều học sinh là Thị Trấn, Hiệp Lực ,Đồng Tâm, Vĩnh Hoà.Tân Hương, Hà Thanh , Hà Kỳ, Kiến Quốc

Chất lượng giáo dục toàn diện của trường trong những năm gần đây:

 

Năm học

HS

Hạnh kiểm

Học lực

Tốt

Khá

TB

Y

Giỏi

Khá

TB

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

10 - 11

585

540

92.3

42

7.2

3

0.5

0

0

345

59.0

203

34.7

37

6.3

11 - 12

590

572

97.0

16

2.7

2

0.3

0

0

405

68.7

164

27.7

21

3.6

12 - 13

618

605

97.9

12

1.9

1

0.2

0

0

482

78.0

126

20.4

10

1.6

13 - 14

628

578

92.0

47

7.5

3

0.5

0

0

475

75.6

149

23.7

4

0.7

  14 - 15

611

569

93.2

40

6.5

2

0.3

0

0

472

77.3

131

21.4

8

1.3

Chất lượng học sinh giỏi:

Năm học 2010 - 2011

Môn

Toán

Hóa

Sinh

Văn

Sử

Địa

NN

Casio

Giải

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

Nhất

1

 

1

 

1

 

2

 

 

 

2

 

 

 

1

 

1

 

Nhì

 

 

2

 

2

2

1

 

 

 

1

5

2

 

2

 

3

1

Ba

2

2

1

2

1

1

1

1

2

2

2

1

1

1

1

2

 

 

KK

1

1

1

2

1

1

1

3

2

1

1

2

2

1

1

2

 

 1

Năm học 2011 - 2012

Môn

Toán

Hóa

Sinh

Văn

Sử

Địa

NN

Casio

Giải

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

Nhất

1

 

2

1

1

 

1

 

1

 

3

 

1

 

3

 

1

 

Nhì

1

 

1

1

2

1

2

1

2

 

2

4

2

1

2

 

1

 

Ba

 

 

1

1

2

 

3

1

1

 

1

3

4

2

3

3

2

1

KK

1

1

2

1

3

 

5

2

1

1

2

 

2

1

1

1

 

Năm học 2012 - 2013

Môn

Toán

Hóa

Sinh

Văn

Sử

Địa

NN

Casio

Giải

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

Nhất

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

2

 

1

 

4

 

1

 

Nhì

 

 

2

 

2

 

1

 

1

 

2

 

4

2

4

2

2

1

Ba

1

 

2

 

2

3

 1

2

2

1

1

3

4

 

1

 

 

KK

2

1

1

2

1

1

1

3

2

 

1

3

1

1

 

1

 

 

Năm học 2013 - 2014

Môn

Toán

Hóa

Sinh

Văn

Sử

Địa

NN

Casio

Giải

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

Nhất

1

 

1

 

 

 

1

 

1

 

2

 

 

1

 

 

1

1

Nhì

2

 

2

1

3

 

3

 

1

 

3

 

3

3

2

1

2

1

Ba

1

2

2

2

5

 

3

 

4

1

1

 

5

1

3

1

1

1

KK

 

1

 

1

 

1

1

 

1

3

 

2

 

2

3

1

 

 

Năm học 2014 - 2015

Môn

Toán

Hóa

Sinh

Văn

Sử

Địa

NN

Casio

Giải

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

H

T

Nhất

2

 

 

 

1

 

1

 

 

 

2

 

3

 

2

 

1

 

Nhì

2

1

3

 

 

 

5

2

1

 

 

 

1

2

5

 

3

 

Ba

2

1

4

3

5

 

2

1

3

 

3

1

3

1

1

2

1

3

KK

 

1

2

3

2

1

2

1

1

3

1

1

 

3

2

1

1

 

1.3. Cơ sở vật chất:

1.3.1. Phòng học và các phòng chức năng phục vụ hoạt động trong nhà trường

Phòng học: Tổng số 16 phòng học kiên cố cao tầng, trong đó có 05 phòng học bộ môn: Tương tác (nghe nhìn, tin học), vật lý - công nghệ, hóa học, sinh học. 

Thư viện: Hiện tại có 2 phòng kiên cố mỗi phòng 48 m2 bao gồm phòng đọc của giáo viên, phòng đọc của học sinh.

Phòng đồ dùng: 21m2 ngoài ra đồ dùng còn để tại 4 phòng chức năng mỗi phòng 30 m2.

Nhà nội trú: Đảm bảo cho 30 học sinh nội trú, 50 học sinh bán trú, nhà ăn đảm bảo cho 100 học sinh ăn trưa tại trường

Phũng chức năng: Trường có đủ hệ thống phũng chức năng theo quy định trường đạt chuần quốc gia

b, Trang thiết bị phòng học và  thiết bị dạy học

Các phòng học được trang bị đầy đủ bàn ghế hai chỗ ngồi, có bảng chống loá, hệ thống ánh sáng đảm bảo yêu cầu, trang trớ phũng học đảm bảo mỹ quan .

Cỏc phòng học bộ môn được trang bị đầy đủ bàn ghế thí nghiệm, máy tính, máy chiếu đa năng , bảng chống loá...theo tiêu chuẩn của phòng học bộ môn.

Đồ dùng dạy học đủ về số lượng cho các môn học ở các khối lớp, tuy vậy chất lượng kém , một phần bị hư hỏng

Phòng học tương tác có 25 máy tính nối mạng Internet phục vụ việc học của học sinh, 01 máy chiếu đa năng.

c. Khu vực công cộng, nhà ăn:

Có hệ thống nước uống ( nguồn từ nhà máy nước Ninh Giang, thông qua hệ thống lọc hiện đại)

- Có hệ thống nước ăn (nhà máy nước Ninh Giang) và hệ thống tắm giặt (giếng khoan UNICEF).

d. Khu vệ sinh: Được xây mới sạch sẽ đảm bảo tiêu chí vệ sinh công cộng.

e. Một số trang bị khác:

- Có 6 máy vi tính phục vụ công tác quản lý, chuyên môn. Trong đó cả 6 máy nối mạng INTERNET. Có hệ thống âm thanh hiện đại phục vụ các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động văn nghệ, TDTT.

- Thư viện có trên 6000 đầu sách, đạt danh hiệu thư viện tiên tiến (5/2007).

Từ những đặc điểm trên có thể rút ra những điểm mạnh và điểm yếu như sau:

1.4. Điểm mạnh  

          - Đội ngũ cán bộ quản lý là một tập thể đoàn kết, có tầm nhìn khoa học sáng tạo, xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Chỉ đạo điều hành các hoạt động của nhà trường một cách đồng bộ hiệu quả. Quyết đoán, mạnh dạn đổi mới đồng thời biết phát huy dân chủ trong trường học. Được sự tin tưởng quý mến của cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường.

 - §éi ngò gi¸o viªn: Là một tập thể đoàn kết nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm yêu nghề gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển. Chất lượng chuyên môn nghiệp vụ bước đầu đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, nhiều đồng chí có triển vọng tốt, năng động sáng tạo, mạnh dạn đổi mới tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy đạt hiệu quả tốt. Phần lớn trên chuẩn, đủ cơ cấu bộ môn, có nghiệp vụ sư phạm tốt, yên tâm công tác, có tinh thần trách nhiệm cao.

- Đội ngũ nhân viên: Đủ về số lượng, đảm bảo về trình độ, có nghiệp vụ công tác tốt, tham gia tích cực các hoạt động của nhà trường.

- Chất lượng giáo dục đại trà và học sinh giỏi ổn định với mức độ cao, luôn là đơn vị dẫn đầu toàn huyện và có thứ hạng khá trong tỉnh.

- Cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng được yêu cầu dạy học theo hướng hiện đại và đổi mới. Khu nhà làm phòng học bộ môn được đưa vào sử dụng tạo điều kiện tốt cho việc dạy học theo bộ môn và ứng dụng CNTT trong dạy học

- Sau hơn 10 năm hoạt động nhà trường đã thu  được những kinh nghiệm về công tác quản lý, cỏc nề nếp đã đi vào ổn định. Cảnh quan nhà trường đảm bảo “Xanh  - sạch - đẹp”.

1.5. Điểm yếu

- Đội ngũ cán bộ quản lý chưa nhiều kinh nghiệm quản lý; một phó hiệu trưởng chưa được bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý, lý luận chính trị.

- So với biên chế được giao hiện nay nhà trường còn thiếu 13 giáo viên thuộc hầu hết các môn nhà trường đang hợp đồng 10 giỏo viờn trẻ cú trỡnh độ cao tuy vậy nghiệp vụ công tác cũn hạn chế, đang được bồi dưỡng. Một số giáo viên ốm yếu thường xuyên. Tay nghề của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, giáo viên làm công tác kiêm nhiệm còn nhiều. Số giáo viên chuyên sâu về bộ môn và kinh nghiệm trong việc dạy đội tuyển chưa nhiều. Một bộ phận nhỏ giáo viên chưa thực sự chuyên nghiệp trong việc dạy học.

      - Trình độ ngoại ngữ, tin học của cán bộ giáo viên còn hạn chế nhất là đối với những đồng chí tuổi cao. Đây là trở ngại lớn trong việc vận dụng những phương pháp dạy học hiện đại. Việc tự học tự bồi dưỡng của giáo viên còn hạn chế, chưa thật tự giác, do đó hiệu quả chưa cao.

- Chất lượng học sinh chưa đồng đều, số học sinh chất lượng cao chưa đủ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của trường.

- Cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu thốn, khu làm việc là khu nhà cấp 4, thiết bị dạy học chất lượng kém.

    2. MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI:

    Trường THCS Thành nhân thuộc địa bàn thị trấn Ninh giang huyện Ninh Giang là địa phương có truyền thống yêu nước, anh hùng trong chiến đấu bảo vệ tổ quốc, người dân có truyền thống hiếu học. Huyện Ninh Giang là một trong những huyện khó khăn của tỉnh Hải Dương, thu nhập bình quuân đầu nguời còn ở múc thấp. Là trường trọng điểm chất lượng cao của huyện Ninh Giang có nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bồi dưỡng học sinh giỏi, đi đầu trong công tác đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng khoa học trong công tác quản lý chúng tôi nhận thấy các thời cơ, và các thánh thức sau:

       2.1. Thời cơ:

     - Đảng và nhà nước coi giáo dục là quốc sách hàng đầu và có nhiều chính sách ưt tiên phát triển giáo dục.

      - Trường luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đặc biệt là của Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Ninh giang, coi trường THCS Thành Nhân là trường trọng điểm do trực tiếp UBND huyện đầu tư. Phòng giáo dục và đào tạo luôn ưu tiên về con người và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyển sinh của nhà trường.

     - Nhu cầu giáo dục chất lượng cao của học sinh và phụ huynh rất lớn và ngày càng tăng.

     - Chất lượng giáo dục tiểu học trong những năm gần đây của huyện ổn định, phát triển vững chắc tạo điều kiện  thuận lợi cho công tác dạy học nâng cao chất lượng

    - Trong những năm học gần đây các tổ chức xã hội, các đoàn thể và cá nhân đã tham gia tích cực vào công tác huy động các nguồn lực tạo môi trường giáo dục thuận lợi cho nhà trường.

    2.2. Thách thức:  

 

- Giai đoạn 2015 - 2020 là giai đoạn thực hiện nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT đòi hỏi cao ở đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và cơ sở vật chất của trường vấn đề này tạo thách thức cần giải quyết cho các nhà trường. Đòi hỏi công tác bồi dưỡng giáo viên và tăng cường cơ sở vật chất phải được tăng cường.

     - Trong thời kỳ hội nhập và phát triển yêu cầu đòi hỏi của xã hội cũng như của gia đình học sinh ngày càng cao về chất lượng giáo dục, đó là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

     - Chất lượng đội ngũ giáo viên cán bộ quản lý phải đáp ứng tốt các yêu cầu đổi mới giáo dục. Sự bứt phá vươn lên, sự cạnh tranh về chất lượng giáo dục của các trường trong khu vực đang từng bước khẳng định thương hiệu của trường mình.

     - Yêu cầu ngày càng cao đối với đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên về ứng dụng CNTT, đổi mới quản lý, năng lực ngoại ngữ... Cơ sở vật chất, kỹ thuật và phương tiện dạy học.

         - Nhu cầu đời sống của con người được nâng cao vậy phải làm thế thế nào để nâng cao đời sống của cán bộ giáo viên giúp họ yên tâm công tác, toàn tâm toàn ý phục vụ ngành giáo dục.

     - Nằm trên địa bàn có môi truờng xã hội tương đối phức tạp làm thế nào để đảm bảo an ninh xã hội ngăn chặn tệ nạn xâm nhập học đường là việc làm hết sức khó khăn\

        II.  XÁC ĐỊNH CÁC VẤN ĐỀ CẦN ƯU TIÊN:

          - Kiện toàn và nâng cao chất lượng công tác quản lý điều hành của Ban Giám hiệu theo hướng chuyên biệt hóa với sự phân công phụ trách các mảng công việc, xây dựng nền nếp làm việc khoa học trong nhà trường.

          - Thực hiện hiệu quả công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo tinh thần nghị quyết 29-NQ/TW của Đảng, đảm bảo có thể thực hiện dạy theo chương trình, nội dung, phương pháp mới vào năm 2018.       

          - Tích cực đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của các em.

          - Tiếp tục thực hiện và phát huy kết quả của cuộc vận động “Hai không” do Bộ Giáo dục & Đào tạo phát động.

          - Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá các hoạt động của các nhà trường về công tác quản lý về giảng dạy của giáo viên…

          - Chú trọng giáo dục rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh, tổ chức nhiều hoạt động dạy học, giáo dục và giao lưu để các em có khả năng thích ứng với môi trường.

          - Đẩy mạnh việc giáo dục tuyên truyền đạo đức pháp luật cho học sinh không để xảy ra hiện tượng bạo lực học đường.

             III. TẦM NHÌN, SỨ MẠNG, CÁC GIÁ TRỊ CỐT LÕI

            3.1. Tầm nhìn

            Là một trong những trường chất lượng cao của tỉnh Hải Dương. Nơi giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn tới xuất sắc.

       Đến năm 2016, trường THCS Thành Nhân được xã hội biết đến là một trường chất lượng cao của tỉnh Hải Dương.

      Đến năm 2020, Trường THCS Thành Nhân được xã hội biết đến là một trường có chất lượng hàng đầu của tỉnh Hải Dương.

          3.2. Sứ mạng

          Tạo dựng được môi trường học tập  nề nếp, kỷ cương, có chất lượng giáo dục cao, ở đó học sinh được phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện, phát huy tính tích cực sáng tạo và năng lực tư duy của mỗi học sinh.

         3.3. Các giá trị cốt lõi:

        Xây dựng và khẳng định niềm tin đối với cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh và chính quyền địa phương bằng hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường:

                   - Lòng yêu nước và yêu chủ nghĩa xã hội

- Tinh thần đoàn kết và khát vọng vươn lên

- Tính trung thực và tinh thần trách nhiệm

- Tính sáng tạo và sự hợp tác, chia sẻ

- Lòng tự trọng và tình nhân ái

           IV. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC

           4.1. Các mục tiêu tổng quát

           Mục tiêu ngắn hạn (đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục):

Đến năm 2016, Trường THCS Thành Nhân đạt chuẩn chất lượng giáo dục theo tiêu chí trường THCS trọng điểm chất lượng cao của tỉnh hải Dương và được biết đến là một trường THCS năng động, có tầm  nhìn và quyết tâm phát triển cao.

            Mục tiêu trung hạn (phát triển thương hiệu):

Đến năm 2020, trường THCS Thành Nhân được xếp hạng là một trong sáu trường THCS chất lượng cao của toàn tỉnh Hải Dương. Nhà trường được công nhận lại chuẩn quốc gia vào năm 2020.

            Mục tiêu dài hạn (khẳng định thương hiệu):

 Đến năm 2025, trường THCS Thành Nhân được xếp hạng trong tốp 6/272trường THCS của toàn tỉnh, là trường có chất lượng cao về giáo dục, hiện đại về cơ sở vật chất, dạy học theo một số tiêu chí chuẩn quốc tế.

 

            4.2. Các mục tiêu cụ thể

4.2.1. Mục tiêu về quy mô và tổ chức bộ máy:

- Đến năm 2020 nhà trường ổn định quy mô 16 lớp với  khoảng 600 học sinh, mỗi khối 4 lớp, mỗi lớp trung bình 38 học sinh

- Có đủ bộ máy quản lý trường học, các tổ chức chính trị, đoàn thể và các tổ nhóm chuyên môn theo quy định, các bộ phận trong bộ máy hoạt động ăn khớp, có kỷ cương, nề nếp, chất lượng.

            - Nhà trường liên tục đạt danh hiệu trường tiên tiến và tiên tiến xuất sắc, trong 5 năm có 2 năm được UBND tỉnh Hải Dương tặng danh hiệu đơn vị  lá cờ đầu ngành GD&ĐT huyện Ninh giang; tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh; công đoàn, đoàn thanh niên, đội thiếu niên đạt vững mạnh xuất sắc. Nhà trường đạt cơ quan văn hoá.

          4.2.2. Mục tiêu về đội ngũ.

          Đến năm 2020 phấn đấu:

- 100% Cán bộ quản lý  được bồi dưỡng chuẩn hoá về nghiệp vụ, trình độ trung cấp lí luận chính trị, ngoại ngữ và tin học,  02đ/c có trình độ đào tạo thạc sĩ.

- Đội ngũ giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đồng bộ về  cơ cấu bộ môn, 100% có trình độ đại học trong đó có ít nhất 02 đ/c có trình độ thạc sĩ. 100% giáo viên đạt chuẩn về nghề nghiệp, trong đó xếp loại xuất sắc từ 80% trở lên.

- 100% cán bộ giáo viên, nhân viên được bồi dưỡng thường xuyên về nghiệp vụ, năng lực chuyên môn, trình độ ngoại ngữ và tin học, 100% ứng dụng tốt CNTT trong công việc, 20% giáo viên có thể dạy môn học của mình bằng Tiếng Anh.

          4.2.3. Mục tiêu về chất lượng giáo dục

- 100% học sinh nhà trường đạt các chuẩn về phẩm chất và năng lực khi được đánh giá.

- 100% học sinh trong nhà trường được xếp loại học sinh khá, giỏi (trong đó 80% học sinh giỏi) không có học sinh trung bình. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường THPT công lập từ 95 - 97%, xếp hạng từ thứ 6 - 4 /272 trường THCS trong toàn tỉnh.

-  Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh giỏi ổn định  xếp thứ 8 - 4 toàn tỉnh, đạt  thương hiệu trường trọng điểm chất lượng cao của tỉnh Hải Dương.

- 100% học sinh chấp hành tốt nội quy của trường, xếp loại hạnh kiểm khá, tốt và không có học sinh vi phạm kỷ luật.

- 70% học sinh được học Tiếng Anh theo chương trình mới theo đề án.

- 100% học sinh được giáo dục kỹ năng sống và có các kỹ năng: giao tiếp, phòng tránh tai nạn, thương tích, đuối nước… tốt. 100% học sinh được giáo dục LĐXS, hướng nghiệp, dạy nghề, giáo dục địa phương, được tham gia các hoạt động văn nghệ, TDTT, 100% học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

4.2.4. Mục tiêu về cơ sở vật chất

- Có đầy đủ phòng học đảm bảo học một ca, đầy đủ hệ thống phòng bộ môn trong đó có đủ trang thiết bị hiện đại (hệ thống bàn ghế đạt tiêu chuẩn, máy tính kết nối internet, máy chiếu đa năng, có đủ thiết bị dạy học theo qui định, các phòng học của các lớp học tiếng Anh theo đề án được trang bị máy tính, máy chiếu, thiết bị âm thanh).

- Có đầy đủ hệ thống phòng làm việc riêng biệt, được trang bị đầy đủ phương tiện phục vụ cho công tác quản lý và điều hành nhà trường.

- Có khu nhà nội trú kiên cố cho học sinh (Nhà nội trú đảm bảo cho 80học sinh, khu nhà ăn đảm bảo vệ sinh). Cảnh quan nhà trường đảm bảo “Xanh - sạch - đẹp”

- Có hệ thống âm thanh, ánh sáng đạt tiêu chuẩn phục vụ các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

3.2.5. Mục tiêu về các mối quan hệ của nhà trường

- Đảm bảo quan hệ tốt với các cơ quan cấp trên, thực hiện đầy đủ các văn bản qui định của cấp trên. Hoàn thành tốt các yêu cầu nhiệm vụ cấp trên giao cho.

- Liên hệ chặt chẽ với cha mẹ học sinh và các tổ chức xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện tốt nhất cho phụ huynh học sinh và các lực lượng xã hội tham gia vào công tác giáo dục của nhà trường.

- Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực bên ngoài nhằm tăng cường cơ sở vật chất và động viên khen thưởng giáo viên và học sinh có thành tích cao trong giảng dạy và học tập.

          V. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

          5.1. Các giải pháp chung

- Thống nhất nhận thức và hành động của tất cả các cán bộ, nhân viên trong trường theo các nội dung của kế hoạch chiến lược.

- Xây dựng khối đoàn kết, nhất trí cao của toàn trường, quyết tâm thực hiện được thắng lợi các mục tiêu của kế hoạch chiến lược.

- Xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh trong nhà trường hướng tới các giá trị cốt lõi đã nêu.

- Tăng cường đổi mới quản lý, đổi mới công tác bồi dưỡng giáo viên và phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục.

- Tăng cường gắn kết có hiệu quả giữa nhà trường với các cơ quan, đoàn thể doanh nghiệp, nhà tài trợ và cộng đồng.

           5.2. Các giải pháp cụ thể

           5.2.1.  Thể chế và chính sách:

-  Xây dựng cơ chế tự chủ và tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính và quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế làm việc, quy chế dân chủ trường học, quy chế công khai.

- Xây dựng cơ chế chính sách theo hướng phát huy nội lực, khuyến khích phát triển cá nhân và tăng cường hợp tác với bên ngoài.

- Hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý và ban hành một số quy chế, quy định tương ứng với các giá trị cốt lõi của kế hoạch chiến lược.

          5.2.2.  Tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ:

- Kiện toàn cơ cấu tổ chức, phân công bố trí lao động hợp lý, phát huy hiệu quả phù hợp với yêu cầu giảng dạy.

- Thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền chủ động cho các tổ chuyên môn, thực sự đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn đáp ứng yêu cầu.

- Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ giáo viên theo hướng sử dụng tốt đội ngũ hiện có, đáp ứng được yêu cầu của công việc. Lập kế hoạch tiếp nhận và tuyển dụng giáo viên và nhân viên theo yêu cầu về cơ cấu và chất lượng.

- Cử cán bộ quản lý theo học các lớp bồi dưỡng lí luận chính trị, cử giáo viên  học thạc sĩ. Tạo các  điều kiện thuận lợi cho giáo viên, nhân viên theo học các lớp bồi dưỡng và nâng cao trình độ đạt kết quả cao nhất.

- Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá giáo viên và chất lượng hoạt động của cán bộ giáo viên thông qua các tiêu chí về hiệu quả, đóng góp cụ thể của cán bộ giáo viên đối với sự phát triển của nhà trường. Trên cơ sở đó sẽ đề bạt, khen thưởng xứng đáng đối với những cán bộ GV có thành tích xuất sắc.

- Đầu tư có trọng điểm để phát triển đội ngũ cán bộ GV đầu đàn, cán bộ GV trẻ, tài năng bố trí vào các vị trí chủ chốt của nhà trường.

- Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ  giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kết với nhà trường.

- Tăng cường bồi dưỡng kiến thức liên môn, xuyên môn cho giáo viên chuẩn bị cho việc dạy học theo chương trình mới. Mở các lớp bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ nhằm nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên cho nhà trường.

           5.2.3. Nâng cao chất lượng giáo dục:

- Bước đầu thực hiện dạy học  theo hướng phát triển năng lực phẩm chất cho người học, bước đầu tiếp cận một số nội dung dạy học tiên tiến, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh.

- Khảo sát chất lượng đầu năm, phân hoá đối tượng học sinh để xếp lớp phù hợp với đối tượng.

- Định kỳ rà soát, đổi mới, kiểm định chất lượng giáo dục, đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy theo xu hướng linh hoạt, hiện đại phù hợp với yêu cầu giáo dục.

- Tăng cường công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi, tạo điều kiện cho giáo viên được bồi dưỡng nghiên cứu chương trình nội dung bồi dưỡng học sinh giỏi.

- Hướng dẫn học sinh các phương pháp học tập hiệu quả nhằm nâng cao tính tự đọc, tự học của học sinh.

- Thực hiện hiệu quả việc tự đánh giá chất lượng giáo dục THCS.

          5.2.4. Cơ sở vật chất:

- Đầu tư có trọng điểm để hiện đại hoá các phòng học, các phòng học bộ môn, khu làm việc của giáo viên, khu vui chơi thể dục thể thao của HS.

- Ứng dụng tin học trong quản lý của Nhà trường. Các thông tin quản lý giữa các tổ chuyên trong Trường được liên thông qua hệ thống nối mạng

- Tham mưu với các cấp lãnh đạo xây dựng khu hiệu bộ năm 2016, nhà đa năng năm 2018, cải tạo cốt nền của trường, hệ thống thoát nước trong khuôn viên trường nhằm đảm bảo mục tiêu đã nêu.

- Năm 2015 mua bộ âm thanh đạt tiêu chuẩn phục vụ các hoạt động giáo dục ngoài trời, biểu diễn văn nghệ.

- Phấn đấu năm 2018 mua ôtô đưa đón và phục vụ cho các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh.

           5.2.5. Kế hoạch - tài chính:

- Xây dựng kế hoạch phát triển hàng năm của từng tổ CM và  nhà Trường.

- Xây dựng cơ chế tài chính theo hướng tự chủ hoạch toán, và minh bạch các nguồn thu, chi.

- Tham mưu với UBND huyện Ninh Giang, Sở GD & ĐT Hải Dương tăng cường hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất cho nhà trường.

- Tham mưu với hội cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp để tăng cường hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất cho nhà trường.

           5.2.6. Chương trình truyền thông, phát triển và quảng bá thương hiệu:

- Hiện đại và khai thác có hiệu quả website của trường.

- Cung cấp các thông tin về hoạt động giáo dục của trường qua các phương tiện thông tin đại chúng (đài phát thanh huyện Ninh Giang, đài truyền hình Hải Dương), các hội thảo, diễn đàn trao đổi, sách, báo, các tạp chí…

- Khuyến khích giáo  viên  tham gia vào các sự kiện, các hoạt động của cộng đồng và ngành

           VI. VAI TRÒ CỦA CÁC BÊN THAM GIA

          6.1. Cán bộ quản lý nhà trường

- Chỉ đạo xây dựng lộ trình cụ thể thực hiện kế hoạch chiến lược chung cho toàn trường.

- Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình nghiên cứu lớn có liên quan đến nhiều đơn vị.

- Tổ chức đánh giá và cải tiến việc thực hiện kế hoạch hành động hàng năm của toàn trường và thực hiện kế hoạch chiến lược của toàn trường theo từng giai đoạn phát triển.

         6.2. Các tổ chuyên môn và các tổ chức đoàn thể nhà trường

         - Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể (từng năm) trong đó mỗi hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, hiệu quả, tác động, thời gian thực hiện, các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm.

         - Tổ chức và phân công thực hiện hợp lý cho các bộ phận, cá nhân phù hợp với trách nhiệm, quyền hạn và nguồn lực.

         - Chủ động xây dựng các dự án phát triển của tổ chuyên môn, các tổ chức trong nhà trường.

          6.3. Phòng giáo dục - đào tạo huyện Ninh Giang

          Xem xét, phê duyệt kế hoạch chiến lược cho nhà trường. Chỉ đạo, kiểm tra các hoạt động hoạt động nhà trường trong quá trình thực hiện kế hoạch, tạo điều kiện về nhân lực cho nhà trường. Tham mưu với UBND huyện Ninh Giang, Sở GD & ĐT Hải Dương tăng cường hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất cho nhà trường

          6.4. Các cơ quan hữu trách ( UBND huyện Ninh Giang).

          - Tạo cơ chế thuận lợi cho trường trọng điểm chất lượng cao của Huyện,

- Hỗ trợ tài chính cho nhà trường để thực hiện chiến lược.

          6.5. Hội cha mẹ học sinh

           Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác giáo dục trong giai đoạn hiện nay từ đó tích cực chủ động tham gia vào các hoạt động giáo dục của nhà trường đồng thời tích cực hỗ trợ ngày công và tài chính cho nhà trường.

          6.6. Cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh

- Đối với HS: không ngừng học tập, tích cực tham gia hoạt động để sau khi tốt nghiệp THCS có kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học trung học hoặc học nghề. Ra sức rèn luyện đạo đức để trở thành những người công dân tốt.

- Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường: không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến, phấn đấu trở thành các giáo viên, nhân viên giỏi. Tích cực tham gia, đóng góp vào sự phát triển của Trường dựa vào khả năng của mỗi cá nhân.

 

                   HIỆU TRƯỞNG

 

                                                                                            

                                                                                                 Hà Duy Hưng

 

 

 

 

 

 

 

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Ngày Thị giác Thế giới được tổ chức hàng năm vào thứ Năm tuần thứ 2 của tháng 10, nhằm tập trung sự chú ý của toàn cầu vào vấn đề mù lòa và suy giảm thị lực. Năm nay, Ngày Thị giác Thế giới ... Cập nhật lúc : 15 giờ 39 phút - Ngày 13 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Chủ đề của Tuần lễ học tập suốt đời năm 2023 “Xây dựng năng lực tự học trong kỉ nguyên số” Nâng cao nhận thức của CB,GV, học sinh, phụ huynh về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của ... Cập nhật lúc : 10 giờ 10 phút - Ngày 19 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Mỗi người đọc sách đều có những mục tiêu khác nhau, có người đọc để thấu hiểu, có người đọc để tiếp thu thêm kiến thức, có người đọc để nghiên cứu, có người đọc để giải trí,… Nhưng dù với mụ ... Cập nhật lúc : 9 giờ 9 phút - Ngày 29 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
Đau mắt đỏ (hay viêm kết mạc) xảy ra khi lớp màng trong suốt trên bề mặt nhãn cầu (lòng trắng mắt) và kết mạc mi gặp phải tình trạng viêm nhiễm. Đau mắt đỏ có thể gặp ở tất cả mọi đối tượng ... Cập nhật lúc : 14 giờ 9 phút - Ngày 19 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện công văn số 412 của Sở GD&ĐT ngày 03-4-2023 về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 .Sáng ngày 6 tháng 4 năm 2023, trường THCS Thành Nhân ... Cập nhật lúc : 22 giờ 53 phút - Ngày 8 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 xin gửi lời chúc tới tất cả phụ nữ nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng lời chúc mừng tốt đẹp nhất! Chúc cho tất cả phụ nữ ngày càng xinh đẹp và thành công tro ... Cập nhật lúc : 10 giờ 53 phút - Ngày 10 tháng 3 năm 2023
Xem chi tiết
Thông qua hội thi rèn luyện cho các em tính tự giác học tập, đoàn kết , giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau .Cuộc thi không chỉ đơn thuần là một sân chơi ý nghĩa mà còn là hạt giống tâm h ... Cập nhật lúc : 9 giờ 5 phút - Ngày 23 tháng 2 năm 2023
Xem chi tiết
Một nửa chặng đường của năm học 2022 – 2023 của thầy và trò trường TH CS Thành Nhân đã trôi qua. Trong không khí vui tươi chuẩn bị chào đón mùa xuân mới , sáng ngày 18/01/2023, nhà trường đã ... Cập nhật lúc : 22 giờ 8 phút - Ngày 21 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, được Đảng, Nhà nước và Quân đội giao phó, hay khi đã rời khỏi cương vị lãnh đạo để an hưởng tuổi già, nhưng với tình yêu, nặng lòng với đất nước, Đại ... Cập nhật lúc : 10 giờ 10 phút - Ngày 21 tháng 12 năm 2022
Xem chi tiết
Để hướng tới kỷ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2017). Ngày nhà giáo Việt Nam là dịp để chúng ta bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các thầy, các cô - những người lái đò kín ... Cập nhật lúc : 16 giờ 39 phút - Ngày 21 tháng 11 năm 2022
Xem chi tiết
123456789101112
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Đề thi HSG lớp 9 tỉnh Hải Dương năm 2013 - 2014
Đề thi HSG lớp 9 tình Hải Dương năm 2016 - 2017
Đề thi HSG lớp 9 tình Hải Dương năm 2014 - 2015
Đề thi HSG lớp 9 tình Hải Dương năm 2014 - 2015
Đề thi HSG lớp 9 tình Hải Dương năm 2015 - 2016
Đề thi học sinh giỏi huyện Ngữ văn 9
Đề thi chuyên Nguyễn Trãi 2014 - 2014 - 2014
Đề thi chuyên Nguyễn Trãi 2014 - 2014 - 2015
Đề thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2012-2013
Đề thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2013 -2014
Công văn số 5555 của Bộ GD&ĐT V/v hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng
Đề kiểm tra học kì I môn Ngữ Văn 6
Khảo sát toán 7 -Giữa kỳ
Khảo sát toán 6 -Giữa kỳ
đề thi vào thpt nguyễn trãi năm 2014 - 2015
1234
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Sách Toán 6 Tập 1 - Kết nối tri thức
Ngày 6 tháng 4 năm 2023 trường THCS Thành Nhân tổ chức thành công Ngày Sách và Văn Hóa đọc Việt Nam năm 2023
Kế hoạch tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023
Thống kê số lượng tin nhắn từng lớp tháng 12
Thông báo kết quả thi đua tuần 16
Thông báo kết quả thi đua tuần 15
Thông báo kết quả thi đua tuần 14
Thống kê số lượng tin nhắn từng lớp tháng 11
Thống kê số lượng tin nhắn từng lớp tháng 10
Thông báo kết quả thi đua tuần 12
Thông báo kết quả thi đua đợt 1
Thông báo thi đua tuần 10
Kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 2022.2023
Bài truyền thông giáo dục chăm sóc mắt học đường nhân ngày Thị giác thế giới năm 2022 (thứ 5 ngày 13/10)
Thông báo của trường THCS Thành Nhân về việc dạy thêm học thêm năm học 2022 - 2023
12345678910...